Nhật thông qua luật tiếp nhận thêm lao động nước ngoài từ tháng 4/2019

Quốc hội Nhật Bản ngày 8/12 đã thông qua dự luật mở rộng đường cho lao động nước ngoài tới làm việc trong những lĩnh vực đang “khát” nhân lực của nước này. Đây là cơ hội việc làm cực tốt cho rất nhiều bạn trẻ  Việt Nam

xuat khau lao dong nhat ban

Theo Kyodo, quyết định của Quốc hội Nhật Bản đánh dấu một bước chuyển đổi chính sách lớn của nước này vốn lâu chỉ cấp thị thực làm việc cho những lao động tay nghề cao và có trình độ chuyên môn như bác sĩ, luật sư hay giáo viên.

Tuy nhiên, các quy định mới sẽ mở đường cho lực lượng lao động trình độ thấp từ nước ngoài vào Nhật Bản.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 7/12, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã một lần nữa khẳng định sự quan trọng của việc phê chuẩn dự luật nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực đang ngày càng trở nên bức thiết ở Nhật Bản.

Với việc hàng trăm nghìn lao động nước ngoài dự kiến sẽ đủ điều kiện xin thị thực mới, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ hoàn tất việc soạn thảo các quy định liên quan đến những biện pháp bảo đảm môi trường làm việc, giúp người lao động có thể sớm thích nghi và hòa nhập với cộng đồng sở tại.

Cơ hội việc làm 2019 tại Nhật Bản

Hệ thống thị thực mới của Nhật Bản dành cho lao động nước ngoài sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2019, bao gồm 14 lĩnh vực, trong đó có xây dựng, trồng trọt và điều dưỡng.

Đây là những lĩnh vực mà Nhật Bản thiếu hụt lao động do dân số già đi và tỷ lệ sinh tiếp tục giảm sút.

Theo hệ thống thị thực mới, người lao động nước ngoài sẽ được tới Nhật Bản làm việc theo 2 loại hình cư trú.

Loại 1 dành cho những người tham gia lao động trong những lĩnh vực chỉ đòi hỏi mức độ kiến thức và kinh nghiệm nhất định còn loại 2 dành cho nhóm những người làm việc trong những ngành nghề cần kỹ năng cao hơn.

Để có nộp đơn xin visa loại 1 có giá trị tối đa 5 năm, người lao động sẽ phải vượt qua các bài kiểm tra tiếng Nhật và kỹ thuật.

Loại thị thực thứ 2 đặt ra những rào cản cao hơn. Người lao động phải vượt qua bài kiểm tra kỹ năng cao. Tuy nhiên, những người lao động được cấp thị thực loại này được phép đưa gia đình đi cùng và số lần gia hạn thị thực cũng không bị hạn chế, mở ra cơ hội để họ có thể định cư tại Nhật Bản.

Thị thực loại 1 sẽ được cấp cho 14 lĩnh vực còn đối với loại số 2, Chính phủ Nhật Bản dự định giới hạn trong hai lĩnh vực gồm xây dựng và đóng tàu.

Chính phủ Nhật Bản ước tính sẽ tiếp nhận 47.750 lao động nước ngoài tới nước này làm việc theo thị thực loại 1 trong năm đầu tiên kể từ khi luật mới được thông qua có hiệu lực. Sau 5 năm, số lao động nước ngoài tới nước này làm việc theo visa loại này ước sẽ lên đến 345.150 người, trong đó có 60.000 lao động trong lĩnh vực điều dưỡng.

Theo Hà Dung/Báo Pháp Luật VN

Nguồn: https://dantri.com.vn/viec-lam/nhat-thong-qua-luat-tiep-nhan-them-lao-dong-nuoc-ngoai-tu-thang-4-2019-20181209091805574.htm

© 2018 NAMCHAUIMS. Thiết kế Website bởi THANGLONG OSC.